๑♥๑۩۞Diễn Đàn A9_Online۞۩๑♥๑
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

๑♥๑۩۞Diễn Đàn A9_Online۞۩๑♥๑

.:-->NHỮNG KÍ ỨC,HOÀI NIỆM SẼ KHÔNG BAO GIỜ NHẠT PHAI<--:.
 
Trang ChínhPortalGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng NhậpWebsite A9

 

 SHOJO & CÁC MANGAKA

Go down 
Tác giảThông điệp
tuna_fish_or_angella_ni
Special member
Special member



Nữ
Tổng số bài gửi : 14
Age : 28
Đến từ : Đến từ nhà tui chứ nhà ai nữa chời...
Registration date : 08/06/2008

SHOJO & CÁC MANGAKA Empty
Bài gửiTiêu đề: SHOJO & CÁC MANGAKA   SHOJO & CÁC MANGAKA Icon_minitime14/07/08, 10:38 am

lol! 2! Lâu quá mới vô lại (tại lười Very Happy ) Vào chủ đề chính lun hen:

Shojo manga
Người lần đầu đến với manga khi đọc shojo manga thường rất ngạc nhiên vì nó lạ và mang một phong

cách rất khác. Shojo dành cho phụ nữ, tập trung vào chuyện tình cởm.

Nói chung, shojo có những đặc điểm sau:

Thứ nhất, hơn 90% người vẽ và đọc shojo manga là phụ nữ. Bắt đầu cuối thập kỷ 70, bắt đầu cái gọi là

“làn sóng mới”, shojo manga thu hút một số đọc giả nam. Một phần tại sao một thể loại riêng cho phụ nử

là do 1 thị trường to lớn của manga. Một lý do khác là văn hoá “con gái” và văn hoá “con trai” bao giờ

cũng chiếm cứ 2 cực khác nhau trong văn hóa nhật bản.

Thứ nhì, các câu chuyện của shojo xoay quanh quan hệ mẹ con, chuyện các cô gái nổi danh thành ngôi

sao, và chuyện tình cởm. Lối dẫn chuyện thường là dễ đoán và có nhiều tình tiết thoái quá y chang fim

truyền hình sến nhiều tập ...vv...

Thứ 3, tên, hình dáng và tình huống của các nhân vật trong shojo manga thường là từ tưởng tượng hay là

lai phương tây. Các nhân vật được vẽ phóng đại, với mắt chiếm đến gần 1/3 khuông mặt. Tóc thường vàng

và quăng. Chân thì cực dài và thon như siêu người mẫu. Chúng như tượng trưng cho mẫu người phương

tây lý tưởng qua con mắt của Nhật bản.

Thứ 4, shojo manga dùng lối dẫn chuyện rất lạ, các khung nhiều khi được thiết kế không theo khuông mẫu.

1 khung có thể kéo dài cả trang và chân dung của nhân vật có khi được kéo từ khung này sang khung kia,

với hoa hoè trang trí ở nền. Như zầy:

SHOJO & CÁC MANGAKA 3-710

Cách sử dụng hình ảnh của nhân vật đè lên nhiều khung và kiểu trang trí nền có nguồn gốc từ các tạp chỉ

thời trang cho phụ nữ thời tiền chiến.Ví dụ như:

SHOJO & CÁC MANGAKA 1210

Trong ảnh trên: Hayate Ayasaki (Hayate the Combat Butler - Chàng quản gia) ở chapter 1 của tập 1

SHOJO & CÁC MANGAKA Acc_ka10

Trong ảnh trên: phần dưới là Kusakabe Maron, phần trên là Chiaki (Kamikaze Kaitou Jeanne - chapter 1

của 1) (tuy bức trên không hẳn đúng với các ví dụ

Shojo manga mang phong cách đó lên 1 tầm cao hơn bằng cách dùng nó để thể hiện 1 câu chuyện. Trong

quyển Sexual Signatures: On being a man or a woman, các nhà tình dục học John Money và Patricia

Tucker lý luận rằng: Thường thì truyện khiêu dâm cho đàn ông thường miêu tả hình ảnh tình dục khác

giới. Trong khi đó cho phụ nữ thường là đồng tính. Trong shojo manga cũng vậy, vì vốn dành cho nữ độc

giả nên chuyện tình cởm, iu đương của các nhân vật đa phần là đồng giới.. (hơi kỳ ^^).

Giữa thập kỹ 70, nổi lên “làn sóng mới” shojo manga mà đa số các hoạ sĩ sáng tác đang ở độ tuổi từ

20-30. Những họa sĩ này làm những manga về khoa học viễn tưởng, fantasy và con trai yêu nhau. Có vẻ

độc giả nữ cảm thấy thể hiện con trai đồng tính yêu nhau là lãng mạn nhiều hơn so với thực tế tình yêu

nam nữ. Nó cũng cho phép họa sĩ nhiều tự do và sáng tạo hơn trong việc sáng tác. Các shojo manga mới

này ra khỏi lằng ranh của phụ nữ và thu hút một lượng độc giả nam đáng kể. Vì vậy, nhiều hoạ sĩ nữ bắt

đầu được mời về vẽ cho các tạp chỉ dành cho nam.

Cuối những năm 80, bắt đầu xuất hiện một số tạp chí manga gợi cảm trong thể loại manga dành cho phụ

nữ. Chúng được phát hành bởi những nhà xuất bản nhỏ nhưng dần dần thu hút nhiều độc giả của manga

chính thống. Những manga này đặt hiếp dâm, loạn luân vv dưới con mắt của nữ quyền, đồng tình nữ ái vv.

Nhưng với nội dung hơi “hoảng” như vậy, không phải cái nào cũng khuấy động phản ứng của công chúng

trước sex. Nhiều manga mang kèm một cách nhìn tích cực và nhân bản về tình dục: khuyến khích nhân

quyền và giải phóng phụ nữ.

(Nguồn: bacbaphi.com)
(Xin cảm ơn vì đã sử dụng bài)

Bài viết trên không hẳn là đúng (nhưng cũng ko sai) do thế giới manga và shojo rất rộng lớn. Như câu

nói của diễn đàn accvn.net : "Lấy manga và anime làm tâm, quay một vòng, chúng ta có cả thế giới",

giới thiệu cho các bạn 4 mangaka vẽ shojo chuyên nghiệp thời nay.

CLAMP

Clamp là một nhóm mangaka nữ được thành lập vào cuối thập niên 80 ( chính xác là năm 1987) với 12

thành viên ban đầu: Tomayo Akiyama, Igarashi Satsuki, Leeza Sei, Nanao Sei, Mick Nekoi, Mokona

Apapa, Nakamori Kazue, Ohkawa Nanase, Omi Shinya, Soushi Hisagi, O-Kyon và Inoue Yuruzu.

Khi ấy mỗi thành viên tương lai của Clamp đều đang thuộc về 1 nhóm fanzinat khác nhau (đam mê truyện

tranh cuồng nhiệt và tiến hành thực hiện những tác phẩm doujinshi). Cũng như các nhóm fanzine khác , họ

cho xuất bản chủ yếu những truyện ngắn ăn theo các truyện tranh đang nổi tiếng. Dưới đây là danh sách

các nhóm duojinshi mà các thành viên tương lai của Clamp thuộc về -Z Project (Mokona Apapa , Mick

Nekoi và Igarashi Satsuki - họ vẽ doujinshi về Captain Tsubasa và Saint seiya) -Boy'S Club (Mokona

Apapa - doujinshi về Captain Tsubasa và Saint seiya) (Mokona này tham gia 2 nhóm) -Ushiroyubi

Sasaregumi (Nanase Ohkawa và Tamayo Akiyama - doujinshi về Saint Seiya) -Ken'S Club Man (Nakamori

Kazue - doujinshi về Tsubasa) -THK Studio ( Leeza Sei - doujinshi về Tsubasa)

Tuy ko cùng cộng tác với nhau, nhưng họ lại cùng thực hiện các doujinshi của cùng 1 tác phẩm (Captain

Tsubasa và Saint Seiya), đây có lẽ là lí do khiến họ trở nên thân thiết với nhau hơn ---> họ quyết định cùng

tham gia cộng tác với nhau trong cùng 1 nhóm . Và họ đặt tên nhóm là CLAMP. Tác phẩm đầu tiên của

Clamp là Shinjuku Jun' have Monogatari (xuất bản vào tháng 7/1987). Thật ra nó cũng chỉ là 1 doujinshi

của tác phẩm "maou Den".

Clamp chưa phải là 1 nhóm cộng tác, gắn bó với nhau, và cũng giống như hầu hết các nhóm doujinshi

khác, các thành viên trong nhóm thường 'chạy chỗ' (tham gia vẽ các doujinshi ở nhiều nhóm khác), đó là

khoảng năm 1988. Nhưng kể từ tháng 4-1988 , clamp có 1 định hướng mới : Clamp trở nên chuyên nghiệp

hơn, các thành viên ko còn "chạy chỗ" lung tung giữa các nhóm doujinshi ( từ năm 1987-1991 , họ đã cho

ra 22 tác phẩm doujinshi khác nhau). Dù sao đi nữa, điều đó đã ko thể ngăn cản 1 vài người trong số họ

"chạy chỗ" tham gia vào các nhóm Doujinshi khác. Đó cũng là khoảng thời gian Clamp trở nên thưa thớt

hơn và họ mất dần các thành viên theo thời gian. Sau tập doujinshi thứ 6 (nằm trong chuỗi CLAMP BOOK

DOUJINSHI) ra đời, Inoue Yuzuru đã tạm biệt với các thành viên còn lại.

Những doujinshi của Clamp thường ăn theo các series truyện nổi tiếng , hay thậm chí là những video game

ăn khách cũng được họ khai thác triệt để, nhưng từ những nhân vật gốc họ đã phát triển và xây dựng ra

nhiều câu chuyện cực kì sáng tạo, ko sao chép ( phong cách của Clamp dần dần hình thành). 1 ví dụ cụ thể

nhất là khi "Imonoyama family" ra đời và đã chiếm được cảm tình của công chúng. Kịch bản chuyên

nghiệp ấy ra đời khỏang mùa xuân 1989. RGveda cũng đã bắt đầu xuất hiện trên tạp chí South 3rd. Những

tác phẩm chuyên nghiệp ấy ko hẳn là đã chấm dứt "sự nghiệp doujinshi" của Clamp, nhưng nó đã mở ra

cho Clamp 1 con đường chuyên nghiệp hóa hòan tòan. Quả là rất bất ngờ cho những người biết Clamp,

rất nhanh chóng, và có phần hơi nóng vội khi họ ngay liền sau đó, vào tháng 6-1989, cho ra đời 1 manga

chuyên nghiệp thứ 2 20 Mensou ni Onegai. Nhưng manga này lại gặp rắc rối với chính cái tên của mình và

cần ít thời gian để tiến hành sữa chữa. Trong lần xuất bản đầu tiên với NXB Comic Genki, manga này tên

là "20 Mensou neither Omakase", lần tái bản thứ 2 nó lại tên là "20 Mensou neither Onegai", lần tái bản

thứ 3 nó lại tên là "20 Mensou no Muchuu", cho đến lần tái bản thứ 4 thì tên của manga này mới được

thông qua. Ko lâu sau đó, họ bắt đầu sản xuất chương mở đầu cho RGVeda (7-1989) . Vào tháng 8, họ bắt

đầu với tác phẩm Hagunshou Senki tới tháng 9 là tác phẩm Tenshi No Bodyguard. Qúa nhanh chóng, quá

nhiều manga ra mắt trong cùng 1 khỏang thời gian ngắn, quá nhiều NXB kí hợp đồng, và dường như họ

đã bắt đầu thóat khỏi sự nghèo (hầu hết các mangaka khi khởi nghiệp đều rất nghèo). Nhưng rắc rối mới

chỉ bắt đầu xảy ra, họ ko chỉ làm việc cho các NXB cố định như các tác giả khác mà làm việc cho rất nhiều

NXB khác nhau : NXB Shinshokan với RGVeda, NXB Product Fusion với Hagunshou Senki, NXB

Shinkidensha với Derayd và Cluster, NXB Kodansha với Tenshi No Bodyguard, NXB You Miracle và NXB

Shirahimeshou, NXB Kadokawa với 20 Mensou ni Onegai, NXB Hakuseisha với Koi ha tenka No mono

maawari, và 1 lọat những NXB khác nữa... Chính vì thế, họ hầu như ko có thời gian để nghỉ ngơi, hết NXB

này hối thúc bản thảo đến NXb khác hối thúc kịch bản, họ rất mệt mỏi căng thẳng và bị Stress nặng nề.

Mâu thuẫn đã xảy ra, và số thành viên còn trụ lại trong nhóm ngày càng ít dần, vào tháng 10-1988 họ còn

lại 11 người. Vào tháng 4-1989, họ chỉ còn lại 7 : Mokona Apapa, Igarashi Satsuki, Mick Nekoi, Ohkawa

Nanase, Tamayo Akiyama, Nanao Sei và Leeza Sei. Nhưng con số này lại cũng ko được nguyên vẹn.

Tamayo âm thầm viết manga Derayd dựa theo Cluster. Còn Leeza Sei thì sản xuất 1 doujinshi tựa đề là

"Pride" có 1 vài cốt truyện đã nằm trong các Clamp Book Duojinshi khác. Nanao đã viết riêng 1 manga

Kyojin No Hoshi và tách nhóm vào tháng 7-1990. Sau đó , tháng 10-1992, Tamayo và Leeza cũng tự động

tách nhóm. Có lẽ đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho 2 manga Hagunshou Senki và Tenshi No

Bodyguard ko bao giờ có kết cục

Từ đó tới nay, Clamp chỉ còn 4 thành viên chủ chốt Ohkawa Nanase, Mokona Apapa, Mick Nekoi, và

Igarashi Satsuki. Cũng chính trong giai đoạn này, năng lực sáng tạo của họ lên tới đỉnh điểm. Những

manga đột phá có nội dung tuyệt vời và hình ảnh đẹp đến kỳ lạ đã tạo nên tên tuổi Clamp với một phong

cách riêng biệt không ai bắt trước được, lưu dấu đậm trong lòng hàng triệu độc giả trên thế giới.



(Nguồn: wikipedia.org)
Lưu ý: 2 bài về Arina Tanemura và Yuu Watase được tuna dịch ra từ trang wikipedia tiếng Anh. Dịch có sơ

sót thì xin mọi người bỏ qua cho
Bài sau sẽ đăng tải tiếp về shojo và doujinshi.
Chúc mọi người tận hưởng những ngày hè cuối cùng thật thoải mái để sẵn sàng bước vào năm học mới!

Luv!

SHOJO & CÁC MANGAKA I_fold11
Về Đầu Trang Go down
 
SHOJO & CÁC MANGAKA
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» SHOJO. SHONEN. DOUJINSHI. LỢI BẤT CẬP HẠI

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
๑♥๑۩۞Diễn Đàn A9_Online۞۩๑♥๑ :: Giải trí :: Kho sách :: Truyện anime-manga-
Chuyển đến